Huyện Quỳ Hợp được thành lập năm 1963 đến nay, là huyện miền núi với 20 xã, 01 thị trấn trong đó có 14 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Với tổng diện tích là 941,28 Km2,Dân số khoảng 13 vạn người, trong đó có 50,9% người dân tộc thiểu số, là huyện có vị trí địa lý phức tạp, địa bàn rộng, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn… Tuy nhiên Quỳ Hợp lại được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên, khoáng sản quý hiếm như: Thiếc, Đá hoa cương (đá trắng); đá quý thiên nhiên: Đá Rubi, Safia, Spaner….nước khoáng thiên nhiên, đá vôi và đất sét… Với gần 14 nghìn ha đất nông nghiệp (chiếm 14,58% diện tích đất tự nhiên) Quỳ Hợp đang là huyện có thế mạnh về các loại cây công nghiệp như cây cam, cây quýt, cây cao su, cây chè…

Với sự nỗ lực tham mưu của ngành GD&ĐT huyện, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của sở GD&ĐT Nghệ An; của Ban Thường vụ Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; sự quan tâm, chăm lo đến chất lượng và phong trào giáo dục của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các xã, thị trấn; sự phối hợp của Ban ngành, đoàn thể cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh ở tất cả các trường học trong toàn huyện, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong các nhà trường và trong toàn ngành giáo dục. Đến nay, Quỳ Hợp đã xây dựng được một hệ thống trường, lớp với quy mô ổn định, đủ các cấp học theo hướng chuẩn hoá và hiện đại hoá, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của toàn dân nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đât nước. Các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo đã dần đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, nhất là các chính sách, chế độ hỗ trợ giáo viên, học sinh vùng khó khăn, vùng miền núi.

Tính đến năm học 2018-2019 toàn huyện có 70 trường học, 01 TTGDNN GDTX và 01 nhóm trẻ độc lập, trong đó Mầm non 24 (01 trường tư thục), 01 nhóm trẻ độc lập, tiểu học 26 trường, THCS 17 trường (trong đó có 4 trường PTDTBT THCS và 1 trường PTDTNT THCS), THPT 3 trường và 01 TTGDNN GDTX. Công tác phổ cập giáo dục được thực hiện có hiệu quả với 100% xã, thị trấn đã PCGD Tiểu học và THCS; triển khai hiệu quả “Đề án phổ cập giáo dục mẫu giáo trẻ 5 tuổi” từ đó duy trì tốt sĩ số học sinh, nâng cao tỷ lệ huy động các cấp học.

Xác định công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là điều kiện quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã huy động nhiều nguồn lực, tích cực triển khai công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và đạt được kết quả cao, cụ thể đến năm 2019 đã có 53/70 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 75,7%. Ngoài tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT luôn chỉ đạo các nhà trường tích cực phấn đấu đạt các tiêu chuẩn về đội ngũ, chất lượng giáo dục… giữ gìn, củng cố cơ sở vật chất sau khi đã đạt chuẩn, sử dựng có hiệu quả phòng các học chức năng, đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đối với các trường đã đạt chuẩn phấn đấu sau 05 năm nâng mức độ đạt chuẩn.

Trong những năm qua, toàn ngành thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện nghiêm túc “Quy định về đạo đức nhà giáo” theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT; chăm lo giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh; phối hợp chặt chẽ và nâng trách nhiệm, hiệu quả giáo dục gia đình; tích cực, chủ động ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Đồng thời, ngành tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn.

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các nhà trường thực hiện có hiệu quả, được Bộ và Sở GD&ĐT đánh giá cao. Ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các đoàn thể, Hội khuyến học ở địa phương tổ chức “Tháng khuyến học”, phối hợp trao nhiều suất học bổng khuyến học cho học sinh; triển khai nội dung “đi học an toàn” cho học sinh trên đường đi học, trong trường và tại các địa điểm tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập khác. Các nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, các tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng.

Với sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn ngành, đến nay ngành GD&ĐT Quỳ Hợp đã gặt hái được những thành tích đáng trân trọng: Ngành GD&ĐT nhiều năm liên tục được Sở GD&ĐT Nghệ An xếp loại Xuất sắc và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, hàng năm có khoảng 21% đơn vị trường học đạt tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, có 6 tập thể và 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 5 tập thể được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh, có 4 Nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú… Đây là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ giáo viên, học sinh và các cấp các ngành cùng toàn thể nhân dân huyện nhà.

Để có được những thành tích đó, suốt nhiều năm qua ngành GD-ĐT Quỳ Hợp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của hệ thống chính trị trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành; phân cấp quản lý hợp lý, giao quyền chủ động cho nhà trường gắn với cơ chế chịu trách nhiệm trong các lĩnh vực được phân công cho các tập thể và cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành trong việc xây dựng phong trào toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo; phát huy tâm huyết, nhiệt tình, gắn bó nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên; quan tâm chăm lo giáo dục học sinh; tích cực đổi mới phương pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả giảng dạy. Trong từng nhà trường thực hiện nền nếp, kỷ cương, xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí; Thực hiện dân chủ, công bằng và công khai trong giáo dục; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ nhà giáo; giữ gìn sự ổn định để tập trung hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Các trường đều xác định: chất lượng học tập của học sinh sẽ tạo nên “thương hiệu” của mình để nhân dân, chính quyền địa phương nhận thấy ý nghĩa và vai trò của giáo dục và đào tạo trong sự phát triển kinh tế xã hội huyện nhà.

Bên cạnh đó, toàn ngành đã khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo” trong nhân dân; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đây là mũi đột phá có ý nghĩa tiên quyết, bao trùm trong quá trình chỉ đạo và tổ chức hoạt động giáo dục góp phần cực kỳ quan trọng nâng cao chất lượng toàn diện.

Mục tiêu trong những năm tiếp theo Nghành Giáo dục và Đào tạo Quỳ Hợp đặt quyết tâm cao nhất nhằm tiếp tục có bước phát triển bền vững đáp ứng yêu cầu đổi mới của Đất nước, toàn ngành tập trung làm tốt các nội dung sau: Chăm lo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cả về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ; ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả giáo dục; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức; chú trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục tạo sức mạnh tổng hợp để toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Tăng cường đầu tư CSVC trang thiết bị dạy học cho các trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa quản lý giáo dục, phân cấp và giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục phù hợp với địa phương và từng vùng miền.

Giáo dục là sự nghiệp của Đảng, của toàn xã hội vì vậy giáo dục nói chung và giáo dục Quỳ Hợp nói riêng mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo nhiều hơn nữa của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ban Ngành Đoàn thể và của Ngành. Sự đầu tư nguồn lực nhằm tăng cường CSVC kỹ thuật cho giáo dục, tiếp tục quan tâm đời sống, tạo mọi điều kiện cho đội ngũ CBGV dành toàn tâm toàn lực cho sự nghiệp trồng người.

Hội nhập và phát triển là xu thế tất yếu, toàn ngành Giáo dục huyện Quỳ Hợp quyết tâm phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển bền vững trên tầm cao mới.

Quỳ Hợp, năm 2019