A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Cô giáo trẻ chọn về vùng sâu dạy trò nghèo

Sau nhiều năm giảng dạy tại một trường tiểu học thuận lợi ở xã Tam Hợp, cô giáo Phạm Thị Trường đã quyết định xung phong về công tác tại điểm trường Tiểu học Châu Lý I thuộc xã Châu Lý, một địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp. Bản thân cô xứng đáng là một tấm gương sáng, nhiệt tình năng nổ trong việc dạy và học.

Năm 1996 sau khi tốt nghiệp Trung học sư phạm miền núi, với tấm bằng loại khá cô giáo Phạm Thị Trường được phân công về dạy tại Trường tiểu học Tam Hợp I. Đến năm học 2009-2010 là năm đầu tiên Quỳ Hợp thực hiện việc luân chuyển giáo viên giữa các vùng, cô Phạm Thị Trường đã xung phong về công tác ở vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, ngay tại điểm trường tiểu học Châu Lý I cho đến nay. Là một giáo viên, bản thân cô Phạm Thị Trường ý thức được rằng mình phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo... Từ ý nghĩ đó đã thôi thúc cô phấn đấu học hỏi, tìm phương pháp tốt nhất để truyền thụ kiến thức cho các em, nhưng khó khăn nhất đó là sắp xếp công việc gia đình và công việc chuyên môn sao cho hợp lý để có thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị bài giảng cho từng buổi dạy. Sự kiên trì, tận tụy và tâm huyết với nghề đã giúp cô vượt qua khó khăn trở ngại để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 

Một tiết dạy toán của lớp 4A do cô Phạm Thị Trường chủ nhiệm.


Cô giáo Phạm Thị Trường, Trường Tiểu học Châu Lý I chia sẻ:“Khi tôi về trường này có một sự sáo trộn rất là lớn trong ngôi trường này đó là luân chuyển cả cán bộ, luân chuyển cả hiệu trưởng. Chúng tôi về đây có 6 đồng chí, trong đó có hiệu trưởng. Mới đầu để làm quen ở một ngôi trường mới, ở trường vùng đặc biệt khó khăn, tôi đã dạy ở trường vùng thuận lợi, thuận lợi cả về học sinh, giáo viên cũng như phương pháp dạy học. Trong phương pháp dạy học cái quan trọng nhất là đối tượng học sinh, tôi sẽ tìm hiểu đến từng đối tượng học sinh để dạy học làm sao phù hợp với đối tượng học sinh vào đối với vùng ngoài lấy học sinh làm trung tâm có thuận lợi hơn nhưng ở vùng sâu vùng sa như tôi lấy học sinh làm trung tâm rất là khó, khó ở chỗ giáo viên phải biết cách dẫn dắt làm thế nào để các cháu tiếp thu được bài mà các cháu lại phải tự chiếm lĩnh kiến thức của mình do đó tôi phải tìm hiểu rất nhiều qua đồng nghiệp, qua đối tượng học sinh để nắm bắt và phân hóa từng đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp nhất đối với các cháu”.

Từ những cách làm đó hàng năm cô đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện từ năm 1996 đến năm 2014; từ năm 2009-2014 cô giáo Phạm Thị Trường có 7 sáng kiến kinh nghiệm của huyện; Trong năm học 2014-2015 cô được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2011-2012 là năm đầu tiên huyện Quỳ Hợp tổ chức thi toán tuổi thơ, riêng lớp 5A cô Trường chủ nhiệm có 4 em dự thi thì cả 4 em đều đạt giải cao trong đó có 3 em đạt giải nhì, 1 em đạt giải ba. Thi ở môn Tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số huyện Quỳ Hợp lớp cô chủ nhiệm có 2 em đạt giải nhất, 1 em đạt giải nhì, 1 em đạt giải ba và có em Vi Thị Hảo được đại diện cho huyện Quỳ Hợp đi tham dự đại hội cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh và toàn quốc.
 

Với mỗi học sinh của lớp cô giáo Trường đều có phương pháp riêng để nâng cao chất lượng dạy và học


Để có được kết quả trên, ngoài thời gian lên lớp sau mỗi bài giảng, tiết dạy… cô luôn trăn trở làm thế nào để giúp các em hứng thú trong học tập, phát huy được tính tích cực sáng tạo, giúp các em dễ tiếp thu những kiến thức mới một cách chủ động và giúp các em cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
 
Tuy công tác ở xa nhà, nhưng cô luôn năng nổ nhiệt tình trong việc dạy, trong công việc chuyên môn cô không ngừng phấn đấu vươn lên, chịu khó đầu tư học hỏi để đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Chính nhờ những hạt nhân tiêu biểu như cô Phạm Thị Trường đã đóng góp cùng tập thể thầy cô giáo nhà trường đón nhận danh hiệu trường tiên tiến trong năm học 2014 - 2015.
 
Thầy giáo Ngô Xuân Song, Hiệu trưởng trường Tiểu học Châu Lý I ghi nhận“Ngoài công tác dạy học ra còn có cái tâm, trong cái tâm đó cô đã chăm lo về nghiệp vụ chuyên môn của mình, dành các thời gian cần thiết để giúp đỡ học sinh, đặc biệt là các em học sinh khó khăn để rồi các em hòa đồng vào học tập một hăng say và tự nhiên, đặc biệt là tham gia các hoạt động của nhà trường đầy đủ và hoàn thành nhiệm vụ. Đối với đồng nghiệp cô luôn lấy ý tưởng chia sẻ, giúp đỡ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao phó. Mức độ ảnh hưởng của cô đối với phụ huynh, học sinh, nhà trường, địa phương và phòng giáo dục rất là cao, cô luôn luôn à tấm gương để đồng nghiệp soi dõi vào, phụ huynh học sinh tín nhiệm và có những nhận xét rất là tốt với cô”.
 
Để nâng cao chất lượng dạy học thì giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Những tấm gương tiêu biểu như cô Phạm Thị Trường ở trường tiểu học Châu Lý I cần được biểu dương nhân rộng để góp phần đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo Quỳ Hợp ngày một phát triển.


Tác giả: Phan Giang
Nguồn: http://quyhop.gov.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết